พลิกโฉมแป้งข้าวเจ้าด้วยไอเดียคนรุ่นใหม่! ‘Lady Audrey’ ภารกิจปั้นแบรนด์เครื่องสำอางไทย


หนึ่งในหลักการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ มักจะมีพื้นฐานจากความมุ่งมั่นและการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง แบรนด์ต้องคิดและนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างตรงใจ แม้จะเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน ก็หลีกหนีความท้าทายนี้ไม่ได้

บริษัท เนอเชอร์แคร์ จำกัด ก็เช่นกัน! แม้จะเป็นบริษัทในเครือธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากข้าวที่ดำเนินธุรกิจอย่างยาวนานกว่า 80 ปี ของโรงเส้นหมี่ชอเฮง ซึ่งมีมูลค่าส่งออกและจำหน่ายในประเทศถึงปีละ 3,000 ล้านบาท แต่ธุรกิจจะต้องพัฒนาและไม่หยุดนิ่งอยู่เพียงความสำเร็จเดิม! วันนี้เราจึงได้เห็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบที่มีความคุ้นเคยและเชี่ยวชาญ สู่การแปรรูปข้าวเป็นเครื่องสำอางแบรนด์ Lady Audrey (เลดี้ ออเดรย์) กับความท้าทายที่ “วาทิน วงศ์สุรไกร Managing Director บริษัท เนอเชอร์แคร์ จำกัด” ในฐานะทายาทรุ่นที่ 4 ของโรงเส้นหมี่ชอเฮง เปิดใจและเล่าให้เราฟังอย่างละเอียด

จากความสำเร็จ 80 ปีธุรกิจครอบครัว สู่ก้าวใหม่ที่แตกต่าง!

คุณวาทิน เล่าให้ฟังว่า หลังจากครอบครัวได้มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเส้นหมี่ กระทั่งได้นำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานในการผลิตแป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว จนเกิดแบรนด์ช้างสามเศียรซึ่งสามารถสร้างความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นในตลาดและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จนประสบความสำเร็จในธุรกิจแป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว สามารถส่งออกมากที่สุดในโลก และยังกลายเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดธุรกิจเกี่ยวกับแป้งประเภทอื่นๆ อาทิ แป้งสำหรับอุตสาหกรรมยา (Pharmaceutical Grade Rice Flour) แป้งเด็กแบรนด์ ReisCare (ไรซ์แคร์) และกลายเป็นแป้งฝุ่นสำหรับทาหน้า (Loose Powder) ภายใต้แบรนด์ Lady Audrey ครั้งแรกในปี 2557

“จุดเริ่มต้นของ Lady Audrey เกิดขึ้นเพราะความสำเร็จส่วนหนึ่งของแป้งเด็ก ReisCare ที่มีคุณสมบัติควบคุมความมันได้ดีจากการพัฒนาจนได้ วัตถุดิบเกรดเครื่องสำอางที่เป็นสิทธิบัตรของเราเพียงรายเดียว เรียกว่าแป้งข้าว R-Micelle ที่มีอณูละเอียด เกาะผิว ดูดซับความมันได้ดี และป้องกันความเปียกชื้น ทั้งยังปราศจากแป้งทัลคัม (แร่หินที่ไม่ย่อยสลาย) ที่มักพบในแป้งเด็กประเภทอื่น ทำให้สาวๆ นิยมนำไปใช้ทาใบหน้าแต่จะพบปัญหาเกี่ยวกับสีแป้งที่ให้ความขาวกว่าปกติ เราจึงอยากพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ยังคงคุณสมบัติควบคุมความมันเช่นเดียวกับแป้ง ReisCare แต่นำมาพัฒนาให้เหมาะกับสาวๆ คือ พกพาไปใช้ได้สะดวก ให้สีที่เหมาะกับผิวคนไทยหรือชาวเอเชีย และเหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นแบบประเทศไทย”

Lady Audrey = Ready all day

Concept ของแป้ง Lady Audrey จะต้องสามารถตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากคุณสมบัติที่กล่าวไปข้างต้น ผลิตภัณฑ์ของเรายังต้องการสื่อถึงความสะดวกและความง่ายในการใช้งานด้วย คือ ใช้ครั้งเดียวก็พร้อมรองรับไลฟ์สไตล์ของสาวๆ ได้ตลอดวัน ทั้งยังมีจุดเด่นที่คุณสมบัติควบคุมความมันซึ่งเป็นปัญหาของการแต่งหน้า จึงเป็นแนวคิดที่เราต้องการสื่อสารถึงผู้บริโภคว่า Lady Audrey ใช้แล้ว Ready all day รวมถึงจุดเด่นที่ตอบสนองการแต่งหน้าได้เป็นอย่างดี ไม่เป็นคราบ ไม่ต้องเติมแป้งระหว่างวันบ่อยๆ ให้ลุคที่ดูเป็นธรรมชาติ แต่สามารถปกปิดริ้วรอยหรือปัญหาผิว